Thứ Năm, 20 tháng 2, 2014

Tiếp sức mùa thi đợt 1/2013

Giáo xứ Vườn Xoài: Tiếp sức mùa thi đợt 1, năm 2013


WGPSG -- "Giả như có người anh em hay chị em không có áo che thân và không đủ của ăn hằng ngày, mà có ai trong anh em lại nói với họ: Hãy đi bình an, mặc cho ấm và ăn cho no, nhưng lại không cho họ những thứ thân xác họ đang cần thì nào có ích lợi gì? Cũng vậy, đức tin không có hành động thì quả là đức tin chết” (Gc 2, 15-17).
Hưởng ứng chương trình “Tiếp sức mùa thi” của Ban Caritas TGP TPHCM, nhằm giúp các thí sinh ở những vùng sâu, vùng xa đến Thành phố dự thi Cao đẳng và Đại học năm 2013,( GxVX tổ chức cttxmt vào đầu tháng 7/2013, tại hội trường của nhà thờ). Cha Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ, chánh xứ Vườn Xoài, đã vận động các đoàn thể và bà con giáo dân trong giáo xứ tích cực hăng say hỗ trợ cho các thí sinh. Cha cũng kêu gọi các hội đoàn, ca đoàn… nhường những phòng ốc sinh hoạt trong một tháng để hỗ trợ cho các sĩ tử. Cụ thể, cha xứ giao cho HĐMV giáo xứ lo phần chuẩn bị và đón tiếp, Ban Caritas lo phần ẩm thực. Bên cạnh đó, còn có đội tình nguyện viên (TNV) hướng dẫn và chở các em đến địa điểm thi.
Đây là năm thứ 5 liên tiếp, giáo xứ Vườn Xoài tổ chức “Tiếp sức mùa thi” (từ năm 2009). Chương trình năm nay tiếp nhận 3 đợt, tổng cộng khoảng 300 thí sinh. Đợt 1 (từ ngày 1-5.7.2013) tiếp nhận 114 em và 41 phụ huynh. Riêng các em thí sinh được phục vụ hoàn toàn miễn phí từ khâu ăn uống (một ngày 3 bữa ăn: bữa sáng, bữa trưa và bữa tối), ngủ nghỉ, chở đến địa điểm thi, và một số sinh hoạt giải trí khác.
Chị Catarina Lê Thị Oanh chia sẻ: Để chuẩn bị cho chương trình này, Ban Tổ chức đã họp bàn trước đó cả tháng, và tiến hành dọn dẹp hội trường, phòng ốc, giặt chăn, màn, chiếu, gối… chuẩn bị móc áo, dây phơi, sô, chậu, bột giặt, giấy vệ sinh… Cha chánh xứ đã cho đóng một số bàn mới khá đẹp để có chỗ cho các em ăn, học…
Ban Tổ chức tận dụng tối đa các hội trường của nhà Mục vụ, phòng ốc sinh hoạt của các hội đoàn, ca đoàn… và sắp xếp sao cho phù hợp. Hội trường tầng hầm nhà thờ dành cho các phụ huynh ngủ nghỉ, tầng trệt nhà Mục vụ là chỗ ăn uống, hội trường tầng 1 là chỗ ở cho thí sinh nam, hội trường tầng 2 và một số phòng sinh hoạt khác ở tầng 2 dành cho thí sinh nữ, vì số thí sinh nữ đông hơn thí sinh nam. Các em cũng được bố trí bàn ghế để ngồi ôn bài, trao đổi…
Đội tình nguyện viên năm nay khoảng 40 em rất nhiệt tình. Trong đó, hơn một nửa là sinh viên đến từ Đồng Nai. Đây là đội thường trực được giáo xứ lo ăn, ở cho các em, số còn lại là các giáo dân nhiệt thành trong giáo xứ.
Khi được hỏi: Động lực nào mà em đăng ký làm tình nguyện viên? Em Maria Vũ Thị Diễm Trang (Đồng Nai) tâm sự: Năm ngoái, em đã may mắn được ở Gx. Vườn Xoài, một môi trường rất tốt và an toàn, được tạo mọi điều kiện thuận lợi và được phục vụ rất tận tình. Em luôn biết ơn và muốn quay lại nơi này để giúp cho các em thí sinh mới có được điều kiện tốt nhất trong mùa thi này.
Các thí sinh năm nay đến từ nhiều vùng khác nhau: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đăk Lăk, Đăk Nông, Bình Phước, Lâm Đồng, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Giờ… và nhiều Dân tộc khác nhau như: Kinh, Chăm, K’Ho… nhiều Tôn giáo khác nhau như: Công giáo, Tin Lành, thờ Ông bà…
Các em thí sinh rất vui và an tâm khi được ở đây. Em Micae Nguyễn Nhật Hoài Vũ (Khánh Hòa) chia sẻ: Ở đây khang trang, sạch sẽ và an toàn. Em Ka Trinh (Lâm Đồng) là người Dân tộc K’Ho, chia sẻ: Con ở vùng sâu vùng xa, lúc mới xuống Thành phố, con và ba rất lo lắng không biết đường đi, không biết ở đâu, và rất sợ bị lừa. Nhưng may mắn được các anh chị tình nguyện viên hướng dẫn đến đây. Con thấy nơi này thật tốt, gần gũi, thân thiện, nhiệt tình và thoải mái. Con an tâm để lo thi cho tốt. Anh Cầm Bá Toàn (Đăk Nông) lần đầu tiên dẫn con đi thi Đại học, tâm sự: Lúc đầu, mới xuống đến bến xe, tôi rất lo lắng vì không có người thân, người quen ở Thành phố, tôi đã được TNV hướng dẫn đến nhà thờ Vườn Xoài, nơi đây thật chu đáo và thoải mái giúp cho cháu an tâm và tự tin khi đi thi. Tôi rất cám ơn sự quan tâm của giáo xứ.
Quả thật, BTC và các TNV rất là nhiệt tình và chu đáo trong mọi việc. Bên cạnh những việc cần làm, các anh chị còn dành thời gian quý báu của mình để ngồi chia sẻ và lắng nghe những tâm sự của các em về ước mơ tương lai của mình. Có em chia sẻ muốn làm giáo viên để về dạy cho các em ở vùng sâu vùng xa, có em muốn làm bác sỹ để chữa bệnh cho nhiều người, đặc biệt là người nghèo, có em muốn làm linh mục để rao giảng Lời Chúa cho mọi người… Nghe những tâm sự của các em, chúng ta mới thấy rằng chương trình “Tiếp sức mùa thi” thật sự là cần thiết và có ý nghĩa rất lớn. Đó là chương trình vun đắp những ước mơ tốt đẹp của thế hệ trẻ. Mai đây, khi những ước mơ của các em trở thành hiện thực, chắc chắn các em sẽ là những người sống có ích cho Giáo hội và xã hội.
Việc làm này thể hiện tinh thần tương thân tương ái, cũng như tinh thần sống đạo của giáo xứ trong Năm Đức Tin, như trong thư Thánh Giacôbê khuyên nhủ các tín hữu: “Giả như có người anh em hay chị em không có áo che thân và không đủ của ăn hằng ngày, mà có ai trong anh em lại nói với họ: Hãy đi bình an, mặc cho ấm và ăn cho no, nhưng lại không cho họ những thứ thân xác họ đang cần thì nào có ích lợi gì? Cũng vậy, đức tin không có hành động thì quả là đức tin chết” (Gc 2, 15-17).
Sau khi thi xong, BTC còn dành cho các em một buổi tối để liên hoan và giao lưu với nhau. Chủ đề của năm nay là: “Nối vòng tay lớn”. Với chủ đề BTC đưa ra, các nhóm tự xây dựng những tiết mục văn nghệ cho buổi giao lưu thêm sinh động và ấn tượng.
Kết thúc đợt 1, các em chia tay nhau trong niềm vui, sự luyến tiếc và đầy lòng biết ơn. Chương trình “Tiếp sức mùa thi” đợt 1 khép lại cũng là lúc BTC chuẩn bị đón tiếp các thí sinh thi đợt 2 đến.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét