Thứ Tư, 5 tháng 2, 2014

Đi rao giảng

Thứ Năm Tuần IV Mùa Thường Niên
Lời Chúa: 
 Mc 6,7-13

"Chúa Giêsu gọi mười hai tông đồ và sai từng hai người đi." (Mc 6,7).

Cách giảng hữu hiệu nhất là làm chứng, và cách làm chứng hữu hiệu nhất là một cuộc sống nghèo, không cần gì khác ngoài ơn Chúa.
Đã có lần Lênin nói về Thánh Phanxicô Assisi như sau "Để có thể thay đổi bộ mặt thế giới, có lẽ chỉ cần 10 con người như vậy". (Trích "Mỗi ngày một tin vui")
Chúa Giêsu sai các môn đệ đi “từng hai người một”: việc truyền giáo là việc của tập thể và phải làm trong tinh thần cộng tác với nhau. Có những người làm việc Chúa nhưng đã không theo tinh thần ấy: họ làm theo chủ nghĩa anh hùng cá nhân, không thích bị người khác kiểm soát, không muốn người khác chia sẻ thành công…
Ngày kia, thánh Phanxicô Assisi nói với một thày dòng: “Nào chúng ta cùng đi phố và giảng đạo.” Hai người ra đi, hết con đường trước mặt, quẹo sang đường khác rồi về nhà. Thày dòng thắc mắc hỏi: “Con nghe ngài nói là mình đi phố và giảng đạo cơ mà!” Thánh Phanxicô đáp: “Chúng ta đã giảng đạo rồi đó! Khi chúng ta đi đường. Mọi người nhìn ta, thấy phong cách của ta, nghĩ về đời sống của ta và rồi họ sẽ thắc mắc về nguồn sống nơi linh hồn của họ. Như thế chẳng phải là ta đã giảng đạo cho họ rồi sao?"
Câu nói của thánh nhân quả là khôn ngoan. Kitô hữu không có cách truyền giáo nào hay hơn là chính đời sống chứng tá của họ. (Góp nhặt).
“Nơi nào người ta không đón tiếp và nghe lời anh em, thì ra khỏi nơi đó, hãy giũ bụi chân để tỏ ý phản đối họ.” (Mc 6,11)
Để tiện việc ôn thi đại học của đứa em, tôi phải thuê nhà trọ ở gần trường và ở chung với nó. Rồi một buổi tối, trời mưa như trút nước, ba mẹ con hành khất đến xin chủ nhà cho ngủ trọ. Người chủ nhà từ chối và tìm cách đuổi khéo.
Nhìn bóng ba mẹ con hành khất khuất dần trong bóng tối, tôi cảm thấy sức nặng của Phúc Âm và những đòi hỏi quyết liệt của nó. Giả như các môn đệ của Chúa đến với tôi không bị, không bánh, không tiền, liệu tôi có thể tiếp nhận các ngài không? Rất có thể một lần nữa, các ngài sẽ bị xua đuổi hay khước từ.
Lạy Chúa, xin cho con biết nhận ra Chúa nơi tất cả mọi người, nhất là những người cùng khổ, để luôn ân cần đón tiếp mọi người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét