Thứ Năm, 24 tháng 10, 2013

Nhận xét

Thứ Sáu Tuần XXIX Mùa Thường Niên - Năm lẻ
Lời Chúa:  Lc 12,54-59

LỜI CHÚA:

"Cảnh sắc đất trời, thì các người biết nhận xét, còn thời đại này, sao các người lại không biết nhận xét?" (Lc 12,56).

SUY GẪM:

Khi cơ thể ta mang thêm một chứng bệnh, khi một phần cơ thể ta yếu đi,… tất cả đều là những tín hiệu cho biết trước ngày lìa thế của ta càng lúc càng gần. Tại sao nhiều người không nhận ra những tín hiệu ấy và sống như sẽ không bao giờ chết?
“Thiên Chúa nói thì thầm trong cơn vui sướng của chúng ta. Ngài nói đủ nghe trong lương tâm của chúng ta, nhưng Ngài la lớn trong những cơn đau của chúng ta.” (C.S. Lewis)
Khi biết chắc mình không còn nhiều thời giờ, người ta phải giải quyết nhiều vấn đề một cách rất gấp rút. Đối với những vấn đề quan trọng, thì cho dù không biết chắc thời giờ của mình còn lại nhiều hay ít, người khôn ngoan cẩn thận cũng lo giải quyết sớm. Điều chắc chắn: số phận đời đời là một vấn đề quan trọng. Điều ta không nắm chắc: thời giờ của mình còn lại bao nhiêu.
“Những kẻ đạo đức giả kia, cảnh sắc đất trời thì các ngươi biết nhận xét, còn thời đại này sao các ngươi không biết nhật xét?” (Lc 12,56)
Đất nước đã thay đổi rất nhiều. Tôi nhận ra điều đó ở trang phục của người dân thành phố. Người ta bỏ ra nhiều thời gian hơn để mua sắm, may mặc. Các mốt áo quần xuất hiện liên tục rồi thay đổi liên tục. Có những kiểu lịch sự, sang trọng làm người mặc trở nên duyên dáng, đáng yêu. Nhưng cạnh đó cũng có những kiểu hạ thấp giá trị người mặc. Vật chất giúp người ta sống thoải mái và xứng đáng hơn; nhưng cũng chính nó làm cho kẻ yếu lòng đánh mất phẩm giá cao quí của con người. Đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời, tôi cảm thấy chao đảo trước những biến đổi của xã hội. Các chuẩn mực đạo đức văn hoá dường như đang lung lay. Đâu là ranh giới giữa đời sống thoải mái và một đời sống quá phụ thuộc vào vật chất, đâu là ranh giới giữa hạnh phúc và lầm lạc?

CẦU NGUYỆN:

Lạy Chúa, xin cho con nhận ra dấu chỉ của Chúa qua thời đại con đang sống, để con có thể nhận xét đúng đắn và sống tốt hơn như ý Chúa.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét