Thứ Năm, 24 tháng 10, 2013

Ngồi máy tính nhiều có nguy cơ?

Ngồi máy tính nhiều có nguy cơ mắc bệnh gì?
Ngồi máy tính nhiều, thường xuyên tiếp xúc với máy tính, theo thời gian sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe của bạn. Ngồi  máy tính quá lâu có thể khiến bạn bị nhức đầu, mắt mờ, khô mắt, mệt mỏi, và nhiều bệnh khác nữa, trong đó có những bệnh ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.
Hội chứng ống cổ tay
Một vấn đề sức khỏe hay gặp ở những người thường xuyên dùng máy tính là hội chứng ống cổ tay (Carpal tunnel syndrom). Hội chứng “ống cổ tay” hay còn gọi là hội chứng “chuột máy tính” là tên gọi căn bệnh dành cho những người sử dụng máy tính quá nhiều và không đúng cách, có cảm giác hai cánh tay bị tê mỏi và đau nhức, khớp xương cổ tay cũng có thể bị hơi sưng. Có thể nói, hội chứng ống cổ tay được xem như căn bệnh của thời hiện đại và ngày càng trở nên phổ biến trong thế giới hiện đại ngày nay.
Do những sợi thần kinh ở cổ tay và bàn tay chúng ta vận hành theo những kênh xác định hình thành xương, dây chằng và cơ bắp. Khi làm việc lâu trên bàn phím và đặc bịêt với chuột máy tính, dây thần kinh nối với xương bị ép vào nhau. Nếu điều đó tiếp diễn trong một thời gian đủ lớn, sẽ xảy ra hiện tượng tê cứng, đau buốt rồi ít lâu sau sẽ hoàn toàn mất cảm giác tại các ngón tay.
Nếu người sử dụng không để ý mà cứ tiếp tục sử dụng máy tính trong thời gian kéo dài, có thể sẽ dẫn đến những nguy cơ nghiêm trọng như hỏng dây thần kinh cổ tay, bàn tay biến thành màu đen sẫm, cơ bắp bị hoại tử.
Rối loạn thị giác
Viện sức khỏe và an toàn lao động quốc gia Mỹ đã bổ sung tình trạng sử dụng máy vi tính kéo dài là một yếu tố then chốt tạo nên”Computer Vision Syndrome” – hội chứng rối loạn thị giác (viết tắt là CVS) khi nhìn gần do sử dụng máy vi tính.
Hội chứng rối loạn thị giác gây ảnh hưởng từ 75% đến 90% người sử dụng máy vi tính có những vấn đề về mắt. Điều này phổ biến hơn những rối loạn về xương khớp (khoảng 22% số người sử dụng máy vi tính). Do đó, đây có thể là tình trạng phổ biến liên quan đến nghề nghiệp ở thế kỷ 21.
Bệnh nhân thường than phiền mắt bị căng thẳng hay mỏi mệt, nhất là khi chăm chú nhìn gần. Mắt mờ, nhìn hình thành có bóng đôi hoặc thay đổi sắc giác. Khô mắt, nóng rát, ngứa hoặc chảy nước mắt cũng là những rối loạn mà người sử dụng máy vi tính thường gặp. Tuy nhiên, những triệu chứng này có thể nhầm với các bệnh lý viêm nhiễm tại mắt. Ngoài ra, nếu không giảm cường độ làm việc với máy vi tính, bệnh nhân hay than phiền nhức đầu và đau nhức hốc mắt nên tập trung kém đi.
Mệt mỏi, uể oải
Thời xưa, ông cha ta thường làm việc trên những vùng đồng cỏ rộng lớn, với tầm nhìn được phóng xa tới tận chân trời. Còn ngày nay, chúng ta phải ngồi ở bàn làm việc và luôn phải nhìn chằm chằm vào màn hình máy vi tính đặt ngay trước mặt. Hậu quả là hội chứng mệt mỏi do máy vi tính xuất hiện, gây ra các triệu chứng như mỏi mắt, chóng mặt, nhức đầu, uể oải, cổ, lưng và vai bị đau…
Lo lắng, căng thẳng và trầm cảm
Gần đây, các nhà khoa học Anh đã phát hiện một mối liên hệ giữa sử dụng máy tính và trầm cảm. Các nhân viên CNTT thường phải quản lý và khôi phục thông tin khi xảy ra sự cố, một công việc vô cùng căng thẳng. Điều đó không những dẫn đến việc thay đổi tâm trạng và trạng thái lo âu, mà việc căng thẳng thường xuyên còn có thể dẫn đến một loạt các triệu chứng khác.
Đau thắt lưng
Ngồi quá lâu và sai tư thế có thể gây ra đau nhức và đau nghiêm trọng, đặc biệt là ở phần lưng dưới hay phần thắt lưng. Theo thời gian, ngồi quá lâu hoặc ngồi sai tư thế có thể làm hỏng cấu trúc cột sống, dẫn đến đau nặng, đau mãn tính.
Nhiễm khuẩn
Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng hầu hết các bàn phím và điện thoại di động đều chứa rất nhiều các loại vi khuẩn và các vi sinh vật khác. Ngoài việc lây lan những căn bệnh như cảm lạnh và cúm, thiết bị công nghệ bẩn có thể dẫn đến việc nhiễm tụ cầu khuẩn và những bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng khác.
Thiếu Vitamin D
Hầu hết vitamin D mà mọi người dung nạp vào cơ thể là từ ánh sáng mặt trời. Nhưng nếu bạn đang ở vùng khí hậu phía bắc và bạn dành hầu hết thời gian trong văn phòng thì bạn sẽ không có đủ lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể. Sự thiếu hụt vitamin D có liên quan đến một loạt các vấn đề sức khỏe, như các bệnh về xương, và một số bệnh ung thư.
Phòng tránh những bệnh do ngồi máy tính nhiều
Khi làm việc hoặc chơi game trên máy vi tính hơn 3 giờ/ngày, bạn sẽ gia tăng nguy cơ mắc phải các hội chứng trên. Vì thế, để ngăn ngừa, bạn cần ghi nhớ và thực hiện các biện pháp sau:
- Điều chỉnh ánh sáng trong phòng để tránh phản chiếu lên màn hình, chuyển vị trí những đèn có ánh sáng chiếu trực tiếp lên màn hình.
- Bảo đảm rằng bạn phải thiết kế bàn làm việc sao cho tầm mắt của bạn phải hơi nhìn xuống (khoảng 10 độ) trong lúc sử dụng máy vi tính (màn hình đặt thấp hơn tầm mắt).
- Áp dụng quy tắc 20 – 20 – 20: Cứ 20 phút hãy tìm một đối tượng cách 20 cm và nhìn chăm chú vào vật đó 20 giây. Đây là cách để mắt nghỉ ngơi khi phải thường xuyên dùng máy vi tính.
- Nên rời khỏi bàn làm việc sau mỗi giờ, nhằm giúp đôi mắt của bạn được nghỉ ngơi hoàn toàn, thoát khỏi màn hình trong chốc lát.
- Ngoài việc thường xuyên dành một khoảng thời gian ngắn để đi bộ thì bạn có thể bổ sung thêm hỗn hợp vitamin hay ăn những thực phẩm chứa nhiều vitamin D như ngũ cốc, các loại cá béo như cá hồi và cá ngừ.
- Bạn phải thường xuyên chớp mắt trong lúc làm việc để giữ ẩm cho mắt, tránh bị khô mắt.
- Để tránh đau vùng thắt lưng, bạn phải thường xuyên chỉnh cho mình ngồi đúng tư thế. Ngoài ra, bạn có thể đặt một cái gối ở phía sau, chỗ thắt lưng, và nhớ là phải bỏ mọi thứ trong túi quần ra để tránh tạo ra các điểm gây áp lực cho cột sống.
- Thường xuyên lau bàn phím và bề mặt bàn với các dung dịch kháng khuẩn sẽ giúp ngăn ngừa nhiễm khuẩn. Bạn có thể sử dụng thêm thuốc diệt trùng cho tay và nhớ rửa tay khi ăn uống trong giờ làm việc hoặc ăn trưa.
- Bạn nên áp dụng các phương pháp đánh máy khác nhau và không nên làm việc liên tục trước màn hình máy tính trong thời gian quá dài. Theo đó, cứ sau khoảng một tiếng đồng hồ, người sử dụng cần phải tiến hành hoạt động thả lỏng phần tay.

Nguồn: Y Dược 365

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét