Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Đêm sáng mãi đức tin

WGPSG -- “Các con hãy ra đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ của Thầy” (Mt 28, 9)
Đêm Hội ngộ Giới trẻ giáo hạt Tân Định lần 3 với chủ đề: “Đêm sáng mãi Đức tin” được diễn ra rất đặc biệt vào chiều ngày 26/10/2013, tại nhà thờ giáo xứ Tân Định, thuộc TGP TPHCM.
Lúc 16g30, chương trình được bắt đầu với phần tư vấn và hòa giải cho các bạn trẻ, do các cha Dòng Đa Minh phụ trách.
Đúng 17g30 là phần giao lưu của các bạn trẻ với những bài hát sinh hoạt sôi động như: Nối vòng tay lớn, Gieo mầm tin yêu, Đừng sợ… kết hợp với những cử điệu trẻ trung làm cho bầu khí thêm vui tươi và phấn khởi.
Khai mạc
Lúc 18g00, cha Hạt trưởng hạt Tân Định GB Võ Văn Ánh có đôi lời chào đón các bạn trẻ đã tề tựu về đây trong mái nhà chung thân thương của giáo hạt, và chính Chúa Giêsu cũng đang giang tay chào đón các bạn. Sau đó, cha hạt trưởng tuyên bố khai mạc Đại hội.
Tiếp đến, các bạn trẻ được cha Gioan Lê Quang Việt - Đặc trách Giới trẻ TGP TPHCM - chia sẻ về Đại hội Giới trẻ Thế giới Rio 2013, và các bạn được xem những hình ảnh về Đại hội qua các video clip. Cha Gioan đã đưa ra những định hướng mục vụ cho Giới trẻ Tổng Giáo phận theo Sứ điệp của Thượng Hội đồng Giám mục về Tân Phúc Âm hóa là phát huy phong cách loan báo Tin Mừng của người trẻ cho người trẻ qua các sự kiện: Ngày Giới trẻ Tổng Giáo phận, giáo hạt, giáo xứ, hội đoàn, nhóm trẻ…
Thánh lễ
18g30, Thánh lễ đặc biệt dành riêng cầu nguyện cho các bạn trẻ, cũng là Thánh lễ Bế mạc Năm Đức Tin. Chủ tế là Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước - Giám mục GP Phú Cường. Đồng tế với ngài có cha Hạt trưởng GB và quý cha trong giáo hạt Tân Định, cha Gioan Lê Quang Việt - Đặc trách Giới trẻ TGP và cha Giuse Vũ Văn Quyên - Đặc trách Giới trẻ giáo hạt Tân Định cùng hơn 2.000 bạn trẻ nhiệt tình tham dự.
Trong bài giảng, Đức cha Giuse chia sẻ về đoạn Tin Mừng theo thánh Luca 18,9-14. Chúa Giêsu nói về Pharisêu tự hào là người công chính, khinh dể người khác, ông đến với Chúa trong sự tự mãn, kể công trạng của mình, và lời cầu nguyện của ông như là lời đòi hỏi Chúa phải thưởng công cho mình. Chúa rất vui vì có người nhiệt thành, nhưng Chúa cũng rất buồn vì người này khi ra về lại không nhận được gì nơi Chúa. Trái lại, người thu thuế vì mặc cảm tội lỗi nên đứng đàng xa, cúi mặt xuống sám hối thưa với Chúa: “Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi”. Và Chúa Giêsu nói: “Người thu thuế này khi trở xuống về nhà, thì đã được nên công chính”. Đức cha nhắc đến cuộc phỏng vấn của ĐGH Phanxicô. Người ta hỏi Ngài là ai? ĐGH Phanxicô đã khiêm tốn trả lời: “Tôi là người tội lỗi, nhưng được Thiên Chúa xót thương đoái đến”. Cuộc đời mục tử của Ngài được Thiên Chúa xót thương và tuyển chọn.
Chúng ta là những tội nhân nhưng được Chúa đoái thương cho được sống làm người, làm Kitô hữu, được giữ vai trò này vai trò khác trong xã hội và Giáo hội. Chúng ta khiêm tốn và ý thức sự bé nhỏ, yếu đuối của mình để cậy trông vào Chúa, để dâng lên Thiên Chúa những lời nguyện xứng đáng.
Cuộc đời hôm nay có nhiều bóng đêm, chúng ta cần chân thành khiêm tốn đặt mình trước mặt Chúa và có cái nhìn bao dung, cảm thông, chia sẻ với nhau, để cuộc sống này bớt tăm tối và hạnh phúc hơn.
Sau lời nguyện Hiệp lễ, anh đại diện Mục vụ Giới trẻ hạt có đôi lời cám ơn Đức cha Giuse, cha hạt trưởng, quý cha đồng tế, quý cha Đặc trách Giới trẻ, quý ân nhân và mọi người đã góp sức làm nên sự thành công cho Đại hội hôm nay.
Sau đó, Đức cha Giuse ban huấn từ cho các bạn trẻ: Bế mạc Năm Đức Tin, không có nghĩa là khép lại không sống đức tin nữa, nhưng là khởi đầu mới, góp phần làm cho sự hiện diện của Thiên Chúa sáng tỏ trong cuộc đời mình, và làm cho các bạn trẻ khác cũng nhận ra tình thương tha thứ của Chúa nơi cuộc đời họ.
Kết thúc Thánh lễ, Đức cha chủ tế ban phép lành toàn xá cho cộng đoàn tham dự.
Đêm sáng mãi Đức tin
Sau Thánh lễ là chương trình “Đêm sáng mãi Đức tin”, gồm hai phần:
Phần 1: Hồng ân Đức tin, gồm những tiết mục như: Lịch sử Đức tin, Chứng nhân tình yêu, I love Giêsu, Tâm điểm yêu thương…
Phần 2: Sáng mãi Đức tin, với các tiết mục như: Dòng đời, Con đường Chúa đã đi qua, Mong chẳng còn gì, Tình yêu mang tên Giêsu…
Các tiết mục được chính các bạn trẻ trong các giáo xứ và các hội nhóm dàn dựng, tập dợt và diễn xuất khá đặc sắc, làm cho người xem có cảm nhận rất gần gũi với tâm trạng thực của người trẻ trong cuộc sống hiện tại, từ cách nghĩ, cách sống, cách cư xử đến cách sống đạo. Xen lẫn các tiết mục, các bạn trẻ còn được hòa quyện vào các vũ khúc khi thì sôi nổi, mạnh mẽ như tuổi trẻ, khi thì nhẹ nhàng sâu lắng như chính tâm hồn các bạn. Phía dưới, hàng ngàn cánh tay giơ lên hòa theo các vũ khúc; trên cao, tượng đài Chúa Giêsu giang hai tay như muốn ôm lấy tất cả các bạn vào lòng Ngài để tha thứ, yêu thương, thêm sức mạnh và sai đi làm chứng nhân giữa lòng thế giới hôm nay.
Trước khi kết thúc chương trình là nghi thức Sai đi. Các bạn trẻ cầm nến sáng trong tay như ánh sáng Chúa Kitô được thắp lên cho cuộc đời mình, và từ đó lan tỏa đến những người xung quanh trong môi trường sống của các bạn: “Này bạn hỡi hãy thắp sáng lên… Thắp sáng lên ngọn lửa yêu thương…”
Kết thúc chương trình Đại hội vào lúc 21g30, các bạn chia tay nhau ra về với một tinh thần vui tươi, như được gần Chúa hơn, được mạnh mẽ và can đảm hơn với sứ mạng Chúa vừa trao phó: “Các con hãy ra đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ của Thầy” (Mt 28, 9).




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét